Trong suốt năm học vừa qua, các bé 5 tuổi học tại 06 trường Mầm Non trên địa bàn quận Dương Kinh đã được chuẩn bị tốt về các mặt để sẵn sàng bước vào lớp 1: thể lực; ngôn ngữ; trí tuệ; Cho các con tham quan trải nghiệm trường tiểu học, giúp các con phấn chấn, tránh hồi hộp, lo sợ khi bước vào trường Tiểu học.
Như chúng ta cũng biết, tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1. Trong suốt năm học vừa qua, các bé 5 tuổi học tại trường mầm non Hòa Nghĩa đã được chuẩn bị tốt về các mặt để sẵn sàng bước vào lớp 1:
Chuẩn bị về mặt thể lực: Các con có một chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập một cách khoa học và hợp lý. Các bữa ăn của trẻ được đa dạng nguồn thực phẩm và thay đổi các hình thức để trẻ có thể tiếp nhận nguồn dinh dưỡng tối đa một cách hứng thú nhất. Các con được tăng cường tính tự lập trong việc giữ gìn vệ sinh cá nhân; luyện tập các vận động thô; các vận động tinh.
Chuẩn bị về mặt ngôn ngữ: Đối với trẻ em 5 tuổi để chuẩn bị cho việc học tốt môn Tiếng Việt ở lớp Một thì trẻ được tham gia hoạt động nghe nói như: kể chuyện, đọc thơ, kể lại truyện theo sự ghi nhớ và tưởng tượng của trẻ, đàm thoại, đặt câu hỏi về nội dung, suy luận, phán đoán thông qua câu đố, trò chơi và thông qua câu trả lời của trẻ; Trẻ biết viết tên mình một cách tự nhiên không gò ép, điểm danh bằng bảng tên, nhận ra tên mình trên bài tập cá nhân; làm quen 29 chữ cái; tập sao chép lại tên mình và viết số điện thoại của bố mẹ…

Chuẩn bị về mặt phát triển trí tuệ trẻ được tận dụng mọi cơ hội để kích thích hứng thú đối với hoạt động trí óc: Trẻ biết tự giải quyết một số tình huống xảy ra hàng ngày, có sự hiểu biết cơ bản về bản thân, gia đình, xã hội, biểu tượng về thời gian, không gian, một số kĩ năng cơ bản về toán học. Qua các tiết học: Kể chuyện, đọc thơ, làm quen chữ cái, làm quen với môi trường xung quanh, làm quen với toán, hoạt động vui chơi, hoạt dộng thí nghiệm trải nghiệm…Trẻ đạt được những mục tiêu đề ra. Đó chính là hành trang và là vốn hiểu biết rất cần thiết để trẻ bước vào lớp 1 tự tin và vững vàng.
Để các con có được trải nghiệm chân thực nhất về học sinh lớp 1, và tinh thần phấn khởi, háo hức mong chờ được vào lớp 1. Một số trường mầm non các bé đã được tham quan trải nghiệm tại trường Tiểu học, được trải nghiệm cảm giác của học sinh lớp 1. Buổi tham quan đã mang lại cho các con những cảm xúc mới lạ và tinh thần phấn chấn, hồi hộp, có chút lo sợ trước khi bước vào lớp 1.