TRƯỜNG THCS ĐA PHÚC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ ỨNG DỤNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG PHÁT TRIỂN CÁC KỸ
NĂNG MÔN TIẾNG ANH
CHO HỌC SINH THCS TRONG
CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018
Chiều ngày 8/12/2023, trường THCS Đa Phúc thực hiện chuyên đề cấp quận “ Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các kỹ năng môn Tiếng Anh cho học sinh THCS chương trình GDPT 2018”.
Nắm bắt xu thế ngày nay, việc học và làm chủ ngoại ngữ càng trở nên quan trọng trong đời sống nói chung, trong mỗi lĩnh vực nói riêng và chắc chắn sẽ là cách nhanh nhất để tiếp cận tri thức, bởi lẽ trong xu thế toàn cầu hóa có vô số tri thức dễ dàng được chia sẻ, lan tỏa và con người đang bước sang một giai đoạn phát triển mới đòi hỏi phải có năng lực tiếp cận tri thức một cách chủ động và xử lý thông tin nhanh chóng và linh hoạt. Công nghệ, trong đó có công nghệ chuyển đổi số thực sự đã và đang làm thay đổi lớn đời sống kinh tế - xã hội nói chung và cách thức học ngoại ngữ nói riêng.
Ngoại ngữ từ lâu đã là công cụ giúp bất cứ cá nhân hay tổ chức nào muốn vươn mình ra thế giới, bởi làm chủ được ngoại ngữ mới có cơ hội hiểu biết thêm nền văn hóa và tri thức trên toàn cầu. Hiện nay, có 2 hình thức học ngoại ngữ: hình thức học truyền thống và hình thức học dựa trên sự hỗ trợ, tham gia của công nghệ. Nếu như với hình thức học truyền thống, người học tiếp thu ngoại ngữ một cách thụ động từ giảng viên, thì với cách học dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ, người học chủ động học tập theo năng lực của mình, thiết bị kết nối (máy tính, điện thoại,…) sẽ hỗ trợ học tập, nhắc nhở học tập, hỗ trợ kết nối tới các nguồn học liệu và có thể học mọi lúc mọi nơi,... Với xu hướng đó trường THCS Đa Phúc đã mạnh dạn áp dụng một số app học Tiếng Anh vào một số khối lớp và một số bài học nhằm tạo hứng thú học tập cũng như rèn một số kỹ năng cho các em.
Chuyên đề gồm các hoạt động: khởi động, đọc - hiểu và hoạt động nói. Với hoạt động đọc - hiểu, giáo viên hướng dẫn học sinh làm quen với từ vựng liên quan đến bài đọc; kiểm tra khả năng tiếp thu từ vựng thông qua bài tập; điều hành các hoạt động đọc - hiểu bài; kiểm tra hoạt động đọc - hiểu của học sinh thông qua bài tập. Bên cạnh đó, giáo viên cho học sinh tham gia hoạt động để tổng hợp nội dung bài đọc, thông qua bài tập trắc nghiệm có cấu trúc giống bài đọc của bài thi vào lớp 10 THPT, để học sinh bước đầu làm quen. Ở hoạt động nói, giáo viên sử dụng nội dung bài đọc để gợi mở cho học sinh những yêu cầu về nội dung của hoạt động nói; học sinh thực hành luyện hỏi - trả lời theo những nội dung được yêu cầu. Đồng thời làm việc theo nhóm, thuyết trình trước lớp theo nội dung đã chuẩn bị. Ở từng hoạt động, học sinh chủ động áp dụng chuyển đổi số qua các phần mềm như Padlet, Mentimenter, Quizizz,…; giáo viên đều đánh giá và cho điểm học sinh. Học sinh được hoạt động theo nhóm rất hiệu quả và tích cực.
Chuyên đề được thực hiện theo đúng tiến trình 1 tiết dạy kĩ năng ngôn ngữ phát triển đủ 4 kĩ năng nghe – nói – đọc – viết. Qua chuyên đề nhằm tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Chuyên đề được các trường trong quận đánh giá cao và có tính ứng dụng tích cực trong công cuộc chuyển đổi số của Ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng nói chung và của quận Dương Kinh nói riêng.